Martes, Enero 29, 2013

ISINUKO KO SI BOB ONG

Too late na marahil ang post kong ito.  Isang buwang mahigit na kasi matapos ang pasko.

Pero dahil dapat araw-araw ang diwa ng pasko, pasok pa rin sa tingin ko ang post na ito.

December 10, 2012 nang mag-Christmas party sa bandang CCP Complex ang hinahawakan kong cellgroup.  After naming magdinner sa Mang Inasal, nagdesert kami sa Krispy Kreme Donuts.  Doon na rin namin ginawa ang aming exchange gifts.




Isa sa mga natutunan kong paraan ng exchange gifts ay yung hindi na kailangang bumili.  Anything that one can find inside his or her closet or in the home that is no longer of use to him or her e maaari niyang maipang-exchange gift dahil baka kailangan nama iyon ng iba.

Magpapalabunuta ang lahat ng kasali sa exchange gifts at ang makabunot ng number one ang siyang may chance to do the picking first.


Si Arthur ang nakabunot ng number one kaya siya ang
unang pumili ng gift and according to him,
tamang-tama sa kanya ang towel na iyon


Alden  was number two and he picked this orange tumbler.
Hindi namanobvious that he really loves the gift. Hahahahaha!

Ako ang pangatlong pipili at may nakursunadahan na ako ang booklet na "Alamat ng Gubat" ni Bob Ong.  But Arvin liked it too.  Pero dahil ako ang number three at siya ay number four, ako ang mauuna sa kanyang pumili

Nagkunwa akong kukunin ang akda ni Bob Ong
pero pinili ko na lang  ang mugs na ito
na galing kay Arvin.  Isinuko ko na sa kanya si Bob Ong


Kaya nakuha ni Arvin ang ibig niya na makuha.
His favorite author and collections

Michael picked the Malong for himself

Being the last number to pick a gift appropriate para sa isang
lalake, Amos had no choice to pick the devotional guide.

After Amos, ang mga girls na ang pumili ng kanilang  gifts.




Majay got the shawl na bagay na bagay naman
sa kulay ng blouse niya at sa malaming na
lugar kung saan kami naroon.  Hehehehe!
























Teacher Irene got this pocket book


And the person who was not given the chance
to pick her gift is Aileen being the last number
We enjoyed how the exchange gifts was done.  Almost everybody was happy for the gifts they received.  I could be happier if I got the book of Bob Ong.  Pero I was the happiest dahil may napasaya akong tao sa pagsuko ko ng gustong kong regalo.


The exchange gift did not end here.  A few days after, nagtext sa akin si Arvin.  He was asking kung may iba pa akong Bob Ong books na puwede kong ipampalit sa natanggap niyang Bob Ong books na meron na siya.  Ang sabi ko ay wala.  Sa exchange gift nila sa opisina, he expressed to his officemate na Bob Ong books ang gusto niyang matanggap.  Yun nama ang natanggap niya.  Kaya lang, dumoble ang mga kopya niya.  He decided to give his two other Bob Ong's books to me.


Hindi lang isa kundi dalawang Bob Ong books ang
natanggap ko ng libre.  Bumalik uli sa akin ang
bagay na isinuko ko na.


At may dagdag pang regalo na mula naman sa isang miyembro.



Merry Bob Ong Christmas ang nangyari sa akin.  Hehehehehe!

Sa karanasan kong ito ko muling natutunan na ang pagsusuko ng isang bagay na gusto mo para mapaligaya ang isang tao ay isang dakilang gawain.  Hindi ba ganon naman talaga ang diwa ng pasko?
At minsan, kung ano ang willing mong ibigay ang siya ring babalik sa iyo nang higit pa sa inaasahan mo.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento